แผลที่ห้ามใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เพราะมีอันตรายถึงชีวิต

องค์กรควบคุมยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ แห่งสหราชอาณาจักร (Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency, MHRA) ได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.2014 ว่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์นั้นได้เคยทำให้เกิดภาวะคุกคามต่อชีวิตหรือทำให้เกิดการเสียชีวิตมาแล้ว ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเกิดก๊าซอุดตัน (gas embolism) 

ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (hydrogen peroxide) เมื่อมีการสลายตัวจะให้ก๊าซออกซิเจนและได้น้ำ (นึกถึงขณะใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ถ้าเห็นฟองก๊าซเกิดขึ้น ก๊าซที่เกิดขึ้นนี้ คือก๊าซออกซิเจนนั่นเอง) ก๊าซออกซิเจนที่เกิดขึ้นนี้ หากมีปริมาณมากแล้วไปเกิดก๊าซนี้ขึ้นในบริเวณเนื้อเยื้อที่ปิดก็ทำให้เกิดการอุดตันได้ ซึ่งอาจไปทำให้เกิดการอุดตันหลอดเลือด จนทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนไปเลี้ยงร่างกายส่วนอื่นได้ 

 เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ.2014 สหราชอาณาจักรได้รับรายงานการเกิด (gas embolism) ถึง 5 ราย พบว่ามีการใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เพื่อฆ่าเชื้อในการผ่าตัด และยังได้รับรายงานจากบริเวณอื่นของโลกว่าเคยมีผู้เสียชีวิตหรือได้รับอันตรายเกิดขึ้นอันมีสาเหตุมาจากการใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เพื่อสวนล้าง หรือการปิดแผล

ด้วยเหตุนี้จึงมีคำแนะนำว่า ห้ามใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ในระหว่างการ่าตัด ห้ามใช้บริเวณช่องปิดของร่างกาย (คือไม่มีช่องทางระบายก๊าซที่เกิดขึ้น)  หรือใช้กับแผลลึก หรือแผลขนาดใหญ่ เนื่องจากมีความเสียงที่จะเกิดก๊าซอุดตัน (gas embolism) ได้

เอกสารอ้างอิง

Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency. Hydrogen peroxide: reminder of risk of gas embolism when used in surgery–do not use in closed body cavities or on deep or large wounds. Drug Safety Update: Volume 8, Issue 5, December 2014http://www.mhra.gov.uk/Safetyinformation/DrugSafetyUpdate/CON491132

 

 

 

Leave a comment