ยารักษาสิว Isotretinoin กับความผิดปกติทางจิต

องค์กรควบคุมยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ แห่งสหราชอาณาจักร (Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency, MHRA) ได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.2014 ว่ายารักษาสิว Isotretinoin มีความเสี่ยงที่เป็นไปได้ (possible risk) ในการก่อให้เกิดความผิดปกติทางจิต ไม่ว่าจะเป็นอาการซึมเศร้า วิตกกังวล หรือความคิดที่จะฆ่าตัวตาย เตือนให้ผู้ใช้ยาและครอบครัวคอยสังเกต เฝ้าระวังและแจ้งเตือนอาการผิดปกติดังกล่าว 

 

MHRA-isotretinoin

ขณะนี้ทาง MHRA ได้พยายามติดตามข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิดจากกรายงานต่าง ๆ แต่ยังไม่ฟันธงว่ายานี้ทำให้เพิ่มความผิดปกติทางจิต เนื่องจากข้อมูลยังมีจำกัด ส่วนกลไกของยาที่ทำให้เกิดอาการทางจิตก็ยังไม่แน่ชัด แต่ก็ไม่ตัดประเด็นที่ว่าปกติคนที่เป็นสิวก็มีผลต่ออาการทางจิตได้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีคำแนะนำในเอกสารกำกับยาสำหรับผู้ป่วยและแนะนำให้ใช้ยานี้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ แนะนำให้แพทย์ประเมินความผิดปกติทางจิตของผู้ป่วยด้วยก่อนการใช้ยารูปแบบรับประทาน และยังแนะนำให้ครอบครัวของผู้ใช้ยาคอยเฝ้าระวังหากมีความผิดปกติ หยุดใช้ยาทันทีหากพบว่ามีความผิดปกติทางจิตและอาจต้องพบจิตแพทย์ถ้าจำเป็น

 

เอกสารอ้างอิง

Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency. Isotretinoin (Roaccutane): reminder of possible risk of psychiatric disorders—warn patients and family; monitor patients for signs of depression. Drug Safety Update: Volume 8, Issue 5, December 2014http://www.mhra.gov.uk/Safetyinformation/DrugSafetyUpdate/CON491130

Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency. Review of isotretinoin and psychiatric adverse reactions. http://www.mhra.gov.uk/home/groups/dsu/documents/publication/con491147.pdf 

[เอกสารแนบ]

Leave a comment