สวีเดนกับการห้ามขายพาราเซตามอลในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ

วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2558 มีข่าวสวีเดนเตรียมออกมาตรการเกี่ยวกับการห้ามขายพาราเซตามอลในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ

ที่มาของนโยบาย

พบมีผู้ใช้ยาเกินขนาดมากขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนได้รับอันตรายจากการใช้ยาจนถึงขั้นตับพัง อีกทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันในวีเดน จะเปิดให้บริการในแต่ละวันนานกว่าร้านขายยา ทำให้เป็นแหล่งกระจายยาพาราเซตามอลได้มากขึ้น และเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

วันบังคับใช้

สำนักงานผลิตภัณฑ์ยาสวีเดนออกแถลงการณ์ว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 เป็นต้นไปจะไม่มีการจำหน่ายยาเม็ดพาราเซตามอลที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์นอกร้านขายยาอีกต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ใช้ยาเกินขนาดจนกลายเป็นพิษ และเป็นอันตรายต่อตับอย่างรุนแรง ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้ยาพาราเซตามอล จึงจำเป็นต้องมีการจำกัดการขายยาประเภทนี้ อย่างไรก็ตามไม่ได้ห้ามพาราเซตามอลชนิดน้ำและชนิดเหน็บทวารหนัก

แนวคิดคัดค้าน

ด้านแกล็กโซสมิธไคล์น ผู้ผลิตเวชภัณฑ์แห่งอังกฤษ และเป็นเจ้าของยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมของพาราเซตามอลในชื่อ “อัลวีดอน” และ “พาโนดิล” ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสวีเดน ต้องการให้สำนักงานของสวีเดนชี้แจงหลักฐานที่ใช้อ้างอิงในการออกคำสั่งครั้งนี้โดยบริษัทระบุว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าการขายยาแก้ปวดในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อจะทำให้ปริมาณผู้ป่วยจากการใช้ยาเกินขนาดเพิ่มขึ้น ซึ่งสถิติของทางบริษัทชี้ว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้น ซึ่งสถิติของทางบริษัทชี้ว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยจากการใช้ยาเกินขนาดในช่วงปี 2543-2548 ก่อนที่สวีเดนจะอนุญาตให้ขายยาแก้ปวดในซูเปอร์มาร์เก็ต

เอกสารอ้างอิง

คม ชัด ลึก. ห้ามขายยาพาราฯในซูเปอร์มาร์เก็ตอ้างป้องกันปชช.ป่วยเพราะตับพัง. ฉบับวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 หน้า 10
Channel NewsAsia. Sweden bans supermarket paracetamol sales after overdose hike. http://www.channelnewsasia.com/news/world/sweden-bans-supermarket/1815520.html (April30, 2015)

Leave a comment