นิวซีแลนด์ประกาศข้อมูลยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) กับผลต่อความปลอดภัยของหัวใจและหลอดเลือด

วันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ.2015 องค์การความปลอดภัยด้านยาและเครื่องมือแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นิวซีแลนด์ (New Zealand Medicines and Medical Devices Safety Authority, MEDSAFE) ได้เผยแพร่ข้อมูลของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านยาและอาการที่ไม่พึงประสงค์ของยา (MARC) มีข้อสรุปว่า การใช้ยาไอบูโพรเฟน (ibuprofen) ซึ่งเป็นยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ในขนาด 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นระยะเวลานานมีความเสี่ยงเพิ่มการเกิดอาการหลอดเลือดหัวใจอุดตันเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่การใช้ยาตามปกติที่ 1,200 มิลลิกรัมต่อวันหรือต่ำกว่า ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการเพิ่มความเสี่ยงต่อหัวใจและหลอดเลือด ส่วนการใช้ยาระหว่าง 1,200-2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสรุป

Ibuprofen

โครงสร้างทางเคมีของไอบูโพรเฟน
ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Ibuprofen

 อย่างไรก็ตามก็ได้มีคำแนะนำในการใช้ยาของผู้บริโภคและผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ ดังนี้

1. คำแนะนำสำหรับผู้บริโภค

– ใช้ยานี้เพื่อบรรเทาอาการปวดหรืออักเสบ (มีการบวม)
– ยานี้ส่วนมากแล้วปลอดภัยต่อประชาชน แต่ถ้ามีความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง เบาหวาน เป็นผู้สูบบุหรี่ ปัจจุบันหรือในอดีตมีประวัติหัวใจล้มเหลวหรือโรคหัวใจ ควรปรึกษาผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพเพื่อให้เกิดการใช้ยาอย่างเหมาะสม
– ใช้ยาในขนาดยาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะใช้ได้ หรือหยุดใช้ยาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
– หากมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ยานี้ ให้ปรึกษาผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ

2. คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ

-ยานี้ยังคงมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง
– เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพียงเล็กน้อยเมื่อใช้ยาในขนาดสูง (2,400 มิลลิกรัมต่อวัน) และใช้เป็นเวลานาน
– สั่งใช้ยาในขนาดที่ต่ำที่สุดและระยะเวลาการใช้สั้นที่สุด
– ยาในกลุ่มต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) มีความสัมพันธ์กับการเพิ่มความเสี่ยงต่อหัวใจและหลอดเลือด แต่ไม่สามารถแยกความแตกต่างของยาในกลุ่มได้ชัดเจน (ว่าอะไรเกิดมากน้อยกว่ากัน)
– ผู้ป่วยที่ใช้ยาไอบูโพรเฟนเป็นเวลานาน ควรมีการประเมินประสิทธิผล อาการไม่พึงประสงค์ และปัจจัยความเสี่ยงต่อหัวใจและหลอดเลือด (เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน การสูบบุหรี่)
– ระวังการสั่งยาสำหรับผู้ป่วยซึ่งมีประวัติหัวใจล้มเหลว โรคหัวใจ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับการหมุนเวียนโลหิต (เช่น การเกิดสโตรก)
– อภิปรายความเสี่ยงและประโยชน์ของยาต่อผู้ป่วยก่อนการใช้ยา
– หากพบอาการไม่พึงประสงค์ให้รายงานต่อศูนย์ติดตามอาการไม่พึงประสงค์

ข้อมูลของนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ ค่อนข้างสอดคล้องกับการพิจารณาของสหภาพยุโรปในช่วงที่ผ่านมา (ดูรายละเอียดที่ https://pharmaphila.wordpress.com/2014/06/14/ibuprofen)

medsafe-logo

เอกสารอ้างอิง

MEDSAFE. Ibuprofen and Cardiovascular Safety. http://www.medsafe.govt.nz/safety/EWS/2015/Ibuprofen.asp (17 June 2015)

Leave a comment