ออสเตรเลียจะไม่มียาคีโตโคนาโซลชนิดรับประทาน ตั้งแต่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2556 นี้

คีโตโคนาโซล (ketoconazole) ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อรา ในออสเตรเลียมีขึ้นทะเบียนตำรับยา 8 รายการ (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2556) ดังนี้

1. SEBIZOLE ketoconazole 1% w/w shampoo bottle
2. DAKTAGOLD KETOCONAZOLE 20mg/g cream tube
3. NIZORAL 2% FOR NORMAL TO DRY HAIR ketoconazole application bottle
4. SEBIZOLE SHAMPOO ketoconazole 20mg/g bottle
5. NIZORAL 1% TREATMENT ketoconazole 10mg/g bottle
6. NIZORAL TREATMENT 2% ketoconazole 20mg/g application bottle
7. NIZORAL ketoconazole 200mg tablet blister pack
8. NIZORAL 2% CREAM ketoconazole 20mg/g tube

จากฐานข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่า ยาคีโตโคนาโซล (ketocanazole) ชนิดรับประทานมีเพียงคีโตโคนาโซลชนิดรับประทานขนาด 200 มิลลิกรัม ชื่อการค้า ไนโซรัล (Nizoral) เท่านั้น

ข้อมูลความเสี่ยงจากการใช้ยาพบว่าการใช้คีโตโคนาโซลชนิดรับประทานมีความเสี่ยงต่อการเกิดตับอักเสบ จนกระทั่งสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเตือนไม่ใช้ใช้เป็นยาตัวแรกในการรักษาการติดเชื้อรา ส่วนสหภาพยุโรปให้ระงับการขายชั่วคราว แต่ไม่รวมถึงรูปแบบยาใช้ภายนอก (ดูรายละเอียดได้ที่ https://pharmaphila.wordpress.com/2013/07/28/ketoconazole/)

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2556 ที่ผ่านมา ผู้บริโภคและผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพได้ให้คำแนะนำต่อบริษัท Janssen-Cilag (Australia) โดยคำปรึกษาขององค์การสินค้าเพื่อการรักษา หรือทีจีเอ (TGA) จะยกเลิกการขึ้นทะเบียนและหยุดจำหน่ายคีโตโคนาโซลชนิดรับประทานขนาด 200 มิลลิกรัม มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2556 จึงเท่ากับว่าในออสเตรเลียไม่มีการขึ้นทะเบียนคีโตโคนาโซลชนิดรับประทานอีกต่อไป

ยาทุกชนิดมีประโยชน์และความเสี่ยง หากยังมีการใช้ยาตัวนี้อยู่ไม่ควรหยุดใช้ยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ และให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนใช้ยาตัวอื่นแทน

ถ้ามีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน เมื่อยล้า ดีซ่าน ปวดท้อง ปัสสาวะเป็นสีดำ หยุดยาและรีบพบแพทย์ทันที

เอกสารอ้างอิง
Therapeutic Goods Administration. Oral ketoconazole (Nizoral) 200 mg tablets. http://www.tga.gov.au/safety/alerts-medicine-oral-ketoconazole-131010.htm  (October10, 2013)

1 thought on “ออสเตรเลียจะไม่มียาคีโตโคนาโซลชนิดรับประทาน ตั้งแต่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2556 นี้

  1. Pingback: เตือนคีโตโคนาโซลชนิดรับประทานไม่ควรใช้เป็นตัวแรกในการรักษาโรคเชื้อรา | pharmaphila

Leave a comment