ออสเตรเลียเปลี่ยนขนาดบรรจุยาพาราเซตามอลที่ขายในร้านค้าปลีก

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า พาราเซตามอล (paracetamol) ในออสเตรเลียมีทั้งรูปแบบที่จำหน่ายในร้านค้าปลีกทั่วไป และรูปแบบที่จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาเท่านั้น หรือหากเทียบกับในประเทศไทย รูปแบบที่จำหน่ายในร้านค้าปลีกทั่วไป คือ เทียบเคียงกับยาสามัญประจำบ้าน ส่วนรูปแบบที่จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยา คือ กลุ่มที่ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน

กรณีพาราเซตามอลในรูปแบบที่จำหน่ายในร้านค้าปลีกทั่วไปนั้น (ที่ไม่ใช่ร้านขายยา) ในรูปแบบยาเม็ด (tablet) แคปซูล (capsule) หรือยาเม็ดลักษณะคล้ายแคปซูล (caplet) เดิมจะมีขนาดยาต่อเม็ดไม่เกิน 500 มิลลิกรัมและมีขนาดบรรจุไม่เกิน 25 เม็ด ซึ่งกำหนดมาตั้งแต่ทศวรรษปี ค.ศ.1970 โดยคิดจากการกินเป็นเวลา 3 วัน (เฉลี่ยวันละ 8 เม็ด หรือ 4 กรัม) โดยในขณะนั้นไม่ได้อิงข้อมูลเรื่องอันตรายจากการใช้ยา

วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2556 ทางองค์การสินค้าเพื่อการรักษา หรือทีจีเอ (TGA) ได้ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2556 เป็นต้นไป จะกำหนดให้พาราเซตามอลที่สามารถจำหน่ายในร้านขายปลีกทั่วไป จากเดิมมีขนาดบรรจุไม่เกิน 25 เม็ด ลดขนาดบรรจุเหลือเพียง 20 เม็ด เนื่องจากมีความกังวลว่าจะเกิดอันตรายหากมีการรับประทานยามากเกินไป โดยพบว่า ประชากรออสเตรเลียประมาณ 8 พันคนต่อปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากได้รับยาพาราเซตามอลเกินขนาด ซึ่งกินเพื่อทำร้ายตัวเอง แต่ไม่ได้เจตนาฆ่าตัวตาย ขนาดบรรจุยิ่งมากมีความเชื่อมโยงว่าจะรับประทานมากด้วย การรักษาตัวในโรงพยาบาลมักเกิดขึ้นเมื่อรับประทานยาพาราเซตามอล 10 กรัม (20 เม็ด)

ถ้าถึงวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2556 แล้วยังมียาที่มีขนาดบรรจุเกิน 20 เม็ดในร้านค้าปลีกถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายทันที

ส่วนเรื่องราคาจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นกับแต่ละบริษัท เนื่องจาก TGA ไม่มีบทบาทในการกำหนดราคาของแต่ละบรรจุภัณฑ์

ทั้งนี้การออกกฎดังกล่าวนี้ได้ประกาศใน Federal Register of Legislative Instruments เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2555 และกำหนดวันบังคับใช้ 1 กันยายน พ.ศ.2556

เมื่อเทียบเคียงกับต่างประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ ซึ่งก็ใช้ขนาดบรรจุไม่เกิน 20 เช่นกัน โดยพิจารณาข้อมูลความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการรับประทานยาพาราเซตามอล 12 กรัม (24 เม็ด) ซึ่งมีอัตราการตายมากกว่าเมื่อเทียบกับ การรับประทานยาพาราเซตามอล 10 กรัม (20 เม็ด) ส่วนอังกฤษ ก็มีการลดขนาดบรรจุยาเช่นเดียวกัน โดยพิจารณาจากอัตราการเสียชีวิต การเข้รับการรักษาในโรงพยาบาลและการปลูกถ่ายตับ

กรณีของประเทศไทยนั้น ยาพาราเซตามอลในรูปแบบที่ขายได้ทั่วไป (หรือในรูปแบบยาสามัญประจำบ้านนั้น) มีขนาด 325 หรือ 500 มิลลกรัม บรรจุไม่เกิน 10 เม็ด จึงไม่จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนขนาดบรรจุเหมือนในต่างประเทศ

ข้อสังเกต การเปลี่ยนแปลงขนาดบรรจุนี้ใช้เฉพาะยารูปแบบของแข็งที่เป็น ยาเม็ด (tablet) แคปซูล (capsule) หรือยาเม็ดลักษณะคล้ายแคปซูล (caplet) เท่านั้น

เอกสารอ้างอิง

Therapeutic Goods Administration. Paracetamol: changes to pack size. http://www.tga.gov.au/newsroom/media-2013-paracetamol-130826.htm (August26, 2013)

Leave a comment